สถาบันวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบูรณ์

งานวิจัย มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบูรณ์

ข้อมูลขนาดใหญ่เพื่อช่วยวิเคราะห์ และคาดการณ์ล่วงหน้าในการสนับสนุนตัดสินใจ วางแผนการผลิตโคเนื้อ
(Big Data to Analysis and Prediction in Support of the Decision to Planning Beef Production.)

ปีงบประมาณ

2563

ประเภททุนวิจัย

ผ่านกองทุนส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (สกสว.)

ลักษณะงานวิจัย

โครงการวิจัยเดี่ยว

ผู้รับผิดชอบ

วรชัย ศรีเมือง

หน่วยงาน

คณะเทคโนโลยีการเกษตรและเทคโนโลยีอุตสาหกรรม

บทคัดย่อ

การวิจัยเรื่อง ข้อมูลขนาดใหญ่เพื่อช่วยวิเคราะห์และคาดการณ์ล่วงหน้าในการสนับสนุนตัดสินใจวางแผนการผลิตโคเนื้อ ภายใต้การใช้เทคโนโลยีในการจัดการการผลิตโคเนื้อในเขตอำเภอเมือง จังหวัดเพชรบูรณ์เป็นองค์ความรู้ใหม่ สนับสนุนเกษตรกรมีข้อมูลโคเนื้อที่มีคุณภาพเหมาสำหรับการซื้อ-ขาย โค ซึ่งสามารถอ้างอิงราคาจากการคาดการณ์การเจริญเติบโตของโคเนื้อที่จะได้กำหนดขายในเวลาต่อมา ช่วยลดการถูกกดราคาจากพ่อค้าคนกลาง ซึ่งตัวเกษตรกรผู้ขายจะอ้างอิงราคาจากการคาดการณ์การเจริญเติบโตของโคเนื้อที่จะได้กำหนดขาย
 
ในการดำเนินการวิจัยมีทั้งหมด 3 ขั้นตอน คือ 1. การรวบรวมและประมวลผลข้อมูลพื้นฐานทั่วไปของเกษตรกรผู้เลี้ยงโคเนื้อในเขตอำเภอเมืองเพชรบูรณ์ จังหวัดเพชรบูรณ์ 2. การรวบรวมและประมวลผลข้อมูลโคเนื้อรายตัวทั้งหมดกลุ่มเกษตรกรผู้เลี้ยงโคเนื้อในเขตอำเภอเมืองเพชรบูรณ์ จังหวัดเพชรบูรณ์ 3. การรวบรวมและประมวลผลข้อมูลการเจริญเติบโตของโคเนื้อในฟาร์มทดลอง
 
จากผลการดำเนินงานวิจัย เป็นการผสมผสานผลักดันให้เกษตรกรมีความรู้ความเข้าใจในเทคโนโลยียุคใหม่เพิ่มขึ้น และทันต่อการเปลี่ยนแปลงของข้อมูลตลาดราคากลางโคเนื้อ นอกจากการวิเคราะห์ คาดการณ์ล่วงหน้าในการสนับสนุนตัดสินใจวางแผนการผลิตโคเนื้อที่มีคุณภาพดี จากฟาร์มเลี้ยงดูภายในใต้ควบคุมสภาพอากาศอย่างเหมาะสมกับพื้นที่ภายในฟาร์ม การเติบโต การสืบพันธุ์ การให้ผลผลิต ปริมาณอาหาร วงรอบการเป็นสัด และระดับฮอร์โมน เกิดเป็นระบบฐานข้อมูลขนาดใหญ่ของสัตว์เศรษฐกิจ รวมทั้งข้อมูลเชื้อพันธุกรรมสัตว์เศรษฐกิจที่สามารถคาดการณ์ล่วงหน้าในการวางแผนการผลิตโคเนื้อ ส่งเสริมการค้าเนื้อโคที่มีคุณภาพสูงจากเกษตรกรจังหวัดเพชรบูรณ์ให้เป็นที่ยอมรับในระดับประเทศ

คำสำคัญ

หมายเหตุ

ดำเนินการเสร็จสิ้น