สถาบันวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบูรณ์

งานวิจัย มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบูรณ์

การวิเคราะห์และประมวลผลความสัมพันธ์ ของข้อมูลผู้สูงอายุเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตด้วยกระบวนการวิทยาการข้อมูล
(การวิเคราะห์และประมวลผลความสัมพันธ์ของข้อมูลผู้สูงอายุเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตด้วยกระบวนการวิทยาการข้อมูล)

ปีงบประมาณ

2565

ประเภททุนวิจัย

พัฒนาวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (ววน.)

ลักษณะงานวิจัย

ชุดโครงการวิจัยย่อย

ผู้รับผิดชอบ

วรชัย ศรีเมือง

หน่วยงาน

คณะเทคโนโลยีการเกษตรและเทคโนโลยีอุตสาหกรรม

บทคัดย่อ

การวิเคราะห์และประมวลผลความสัมพันธ์ของข้อมูลผู้สูงอายุเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตด้วยกระบวนการวิทยาการข้อมูล ภายใต้โครงการการพัฒนาเทคโนโลยีอัจฉริยะและระบบสารสนเทศเพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตสาหรับผู้สูงอายุในจังหวัดเพชรบูรณ์ เป็นองค์ความรู้ใหม่ที่เกิดจากการวิเคราะห์และด้วยกระบวนการวิทยาการข้อมูล ผลลัพธ์ที่ได้นามาเป็นองค์ความรู้เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตของผู้สูงอายุ นาเสนอความรู้ที่จากการวิเคราะห์ข้อมูล สกัดความสัมพันธ์ของข้อมูลที่ซ่อนอยู่

การดำเนินการวิจัยมีทั้งหมด 3 ขั้นตอน รวบรวมข้อมูลพื้นฐานโดยทั่วไปของผู้สูงอายุ รวบรวมข้อมูลด้านความรู้ความเข้าใจยอมรับเทคโนโลยีมาใช้ในชีวิตประจำวัน และข้อมูลด้านการสนับสนุนเทคโนโลยีสาหรับผู้สูงอายุ 2 ทดสอบประสิทธิภาพอัลกอริทึม K-Nearest Neighbors (K-NN) อัลกอริทึม Simple Linear Regression (SLR) และอัลกอริทึม Multiple Linear Regression (MLR) พบว่าการพบว่าอัลกอริทึม Multiple Linear Regression มีประสิทธิภาพการทำนาย หรือการพยากรณ์ข้อมูลที่ซ่อนอยู่ได้ดีกว่า 2 อัลกอริทึม จากการเรียนรู้ข้อมูลผู้สูงอายุที่มีปัจจัยต่อการทำนาย เช่น อายุ ระดับการศึกษา รูปแบบการทางานหลัก ด้านสุขภาพร่างกาย ด้านสิ่งแวดล้อม ด้านสภาพวะทางอารมณ์ที่ส่งผลต่อจิตใจ ด้านรายรับรายจ่าย ถึงด้านสภาพที่อยู่ที่อาศัย ด้านความสัมพันธ์ภายในครอบครัวและความสัมพันธ์ทางสังคม

การทำนายด้วยการคำนวณหลายทิศทางสามารถค้นพบความสามารถที่ผู้สูงอายุยังคงทำงานได้ดี ได้แก่ ด้านการประกอบอาหาร งานฝีมือและงานช่างทั่วไปที่สามารถทำได้ตามกำลังและความสามารถ และด้านเทคโนโลยีที่ผู้สูงอายุที่สามารถใช้งานได้เป็นเป็นอย่างดี นอกจากนี้ยังพบว่าผู้สูงอายุยังมีความต้องการทำหลังอายุ 60 ปี มากพอสมควรรวมไปถึงการปลูกฝังขนบธรรมเนียมที่ดีงาม มารยาท แนะนำสิ่งต่าง ๆ ที่ตนเองเคยผ่านประสบการณ์มาแล้ว

คำสำคัญ

หมายเหตุ

ดำเนินการเสร็จสิ้น